Các Tips đơn giản giúp Mèo Quấn Chủ và bớt “chảnh” hơn

Làm sao để mèo quấn chủ? Các mẹo đơn giản bên dưới sẽ giúp bé mèo của bạn không còn khó chịu, xa cách, nhút nhát và trở nên quấn chủ hơn.


Có được một chú mèo tình cảm và quấn chủ là mong muốn của tất cả người nuôi. Thế nhưng một số chú mèo tỏ ra khó chịu hoặc chống đối khi được bế, ôm ấp và vuốt ve. Thực tế, không ai thích chú mèo của mình nhút nhát, kém hòa đồng với mọi người hoặc vật nuôi khác. Dưới đây là một số bí quyết giúp mèo cưng của bạn trở nên tự tin, tình cảm và thân thiện hơn.

 1. Đối xử với mèo thật dịu dàng
Thường xuyên âu yếm và vuốt ve giúp mèo tin tưởng và thân thiện với chủ hơn
Thường xuyên âu yếm và vuốt ve giúp mèo tin tưởng và thân thiện với chủ hơn

Đối xử nhẹ nhàng với mèo là cách tốt nhất để bạn dạy chú mèo của mình dễ chịu và thân thiện khi tiếp xúc với người hoặc con vật khác. Mèo sẽ tin tưởng và học được điều này từ bạn trong cách hành xử. 

Một số gợi ý để bạn cư xử với mèo cưng đúng cách bao gồm:

  • Giúp mèo nhận ra thiện chí của bạn bằng cách cung cấp cho mèo thức ăn ngon, nước sạch, đồ chơi thú vị và một hộp vệ sinh được dọn dẹp thường xuyên. Trong lúc cho mèo ăn, nên thể hiện tình cảm bằng cách vuốt ve, trò chuyện với mèo. Điều này sẽ khiến mèo liên tưởng đến những trải nghiệm tích cực nhất khi gần gũi với bạn.
  • Thường xuyên ở gần và âu yếm mèo cưng khiến mèo có cảm giác ấm áp, thư giãn và tin tưởng bạn. Dành nhiều thời gian cho mèo nhất có thể để bé quen với việc có bạn bên cạnh. Tốt nhất nên để mèo xem bạn là người cung cấp thức ăn và chăm sóc mình thay vì một chủ nhân.
  • Dùng ánh mắt ân cần và trìu mến mỗi khi chạm mắt với mèo. Hành động chớp mắt chậm được xem là cách để bạn bày tỏ tình yêu với chú mèo của mình. Lưu ý không nên nhìn chăm chăm vào mắt mèo vì đây là một hành vi đe dọa.
  • Sử dụng giọng nói nhẹ nhàng, vừa phải và thường xuyên gọi tên của mèo để mèo quen với giọng bạn và biết tên của mình.
  • Chải lông mỗi ngày là cách để mèo quen với việc thường xuyên được chăm sóc và làm sạch, tránh các hành vi chống đối sau này.
  • Nếu mèo không chủ động tiến gần về phía bạn để yêu cầu được vuốt ve, hãy chủ động làm điều đó – với điều kiện chú mèo của bạn không quá nhút nhát. Dành sự quan tâm, tình cảm nồng nhiệt cho mèo nhưng vẫn phải đảm bảo không làm mèo hoảng sợ. Một khi mèo quen với điều này, nó sẽ chủ động tìm đến bạn.

Spa cho mèo tại VuiPet – nơi cung cấp dịch vụ tắm cho mèo, tỉa lông mèo chuyên nghiệp TP.HCM

 2. Không trách mắng và khen thưởng các hành vi tốt
Khen thưởng là phương pháp hiệu quả để nuôi dạy một chú mèo tự tin
Khen thưởng là phương pháp hiệu quả để nuôi dạy một chú mèo tự tin

Thay vì cố ép mèo bằng cách ôm, vuốt ve chúng liên tục, hãy tìm những món đồ chơi thú vị để chơi đùa với chúng. Nếu mèo nghịch ngợm hơn trong lúc tham gia trò chơi, đừng chỉ trích hoặc lớn tiếng với bé. Những gì bé thể hiện ra bên ngoài đều là bản năng của loài mèo.

Thay vào đó, sử dụng trụ cào móng hoặc các món đồ chơi chuyên dùng để gặm nhằm giải quyết sự cào, cắn của mèo theo cách khoa học hơn. Cần câu mèo hoặc đèn laser cũng là những món đồ chơi giúp mèo tập trung vào mục tiêu định sẵn và hướng sự hoạt động của bé theo cách bạn muốn.

Sau một giờ chơi vui vẻ, nếu mèo chơi ngoan, hãy sử dụng các loại bánh ăn vặt (loại dành riêng cho mèo) như một phần quà đặc biệt. Trong lúc cho mèo phần thưởng, hãy vuốt ve và khen ngợi bé. Mèo có thể cảm nhận được lời khen và những cảm xúc tích cực từ bạn. Điều này tốt cho việc dạy mèo tự tin, thân thiện và tình cảm hơn.

 3. Tạo điều kiện cho những tương tác xã hội
Cho mèo làm quen với vật nuôi khác trong nhà giúp bồi dưỡng tính cách thân thiện
Cho mèo làm quen với vật nuôi khác trong nhà giúp bồi dưỡng tính cách thân thiện

Điều quan trọng nhất khi đón một chú mèo về nhà là không nên hoàn toàn cách ly mèo khỏi mọi người và vật xung quanh. Chỉ nên giữ khoảng cách giữa mèo với các thành viên hoặc thú nuôi khác trong nhà một thời gian ngắn (khoảng 7 – 10 ngày) để đảm bảo các vấn đề sức khỏe. Nếu mèo bị cách ly hoặc nuôi nhốt một mình, bé sẽ rất khó khăn để quen với người hoặc động vật khác khi trưởng thành.

Vì vậy, tạo điều kiện để mèo có những tương tác xã hội là hoàn toàn cần thiết. Một số gợi ý bao gồm:

  • Giới thiệu mèo với các thành viên khác trong gia đình. Để mèo gặp gỡ và làm quen với bạn bè của bạn cũng là một ý tưởng hay.
  • Cho mèo tiếp xúc với những thú nuôi hiền lành, thân thiện khác trong gia đình. Việc làm quen với một chú chó hoặc mèo hòa đồng khác sẽ giúp mèo nhanh bắt chước và trở nên tình cảm hơn. Điều này còn có thể giúp mèo xóa bỏ bản năng sợ chó nếu bạn có nuôi cả hai loài vật trong nhà.
  • Khi mèo đã dần quen với môi trường sống, thực hiện các hoạt động gây tiếng động bình thường trong nhà như: nghe nhạc, hút bụi, sấy tóc… Đây là cách giúp mèo tập quen với tiếng ồn dần dần và tránh tình trạng quá sợ hãi, hoảng loạn với tiếng ồn khi trưởng thành.
  • Dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động vui chơi với mèo. Hãy chắc chắn rằng các hoạt động này luôn có mặt bạn nhiều nhất có thể. Các trò chơi có tính chạm trán, trực diện sẽ khiến mèo dễ tương tác một cách thân thiện hơn.
 4. Giữ cho mèo luôn khỏe mạnh
Tính cách và hành vi của mèo thường liên quan mật thiết đến sức khỏe
Tính cách và hành vi của mèo thường liên quan mật thiết đến sức khỏe

Đôi khi, hành vi là dấu hiệu rõ ràng nhất của các vấn đề y tế. Một chú mèo bị bệnh với cơ thể suy nhược sẽ thường xuyên mệt mỏi, ủ rũ, lẩn trốn hoặc trở nên hung hăng hơn. Vì vậy, để đảm bảo mèo luôn thân thiện, tình cảm và quấn chủ, bạn bắt buộc phải giữ cho mèo luôn khỏe mạnh.

Đảm bảo chú mèo của bạn luôn nhận được sự chăm sóc thú y định kỳ (bao gồm tiêm phòng và tẩy giun), một chế độ ăn uống lành mạnh và sự nuôi dưỡng chu đáo sẽ giúp ích tuyệt vời cho sự tăng trưởng và phát triển của mèo về mặt thể chất lẫn tinh thần. Đây cũng là một trong những bí quyết quan trọng giúp bạn nuôi dạy một chú mèo giàu tình cảm.

 5. Chọn mua một chú mèo thân thiện ở cửa hàng
Chọn mua mèo ở cửa hàng cũng là cách để sở hữu một chú mèo giàu tình cảm
Chọn mua mèo ở cửa hàng cũng là cách để sở hữu một chú mèo giàu tình cảm

Nếu cảm thấy quá khó khăn hoặc không có thời gian để dạy mèo trở nên thân thiện và tình cảm, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc về việc chọn mua một bé mèo đã được huấn luyện từ cửa hàng.

Những chú mèo đã được chủ cửa hàng có kinh nghiệm “xã hội hóa” thành công thường rất tự tin, nhanh nhẹn và đáng yêu. Bé sẽ dễ hòa nhập với môi trường mới, không sợ người lạ và không phản đối khi được bế, vuốt ve… bởi đã trải qua quá trình dạy dỗ đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết một chú mèo thân thiện, tình cảm và quấn chủ ở cửa hàng đó là bé không sợ hãi hoặc lẩn trốn, phản ứng nhanh nhẹn với đồ chơi và thoải mái, dễ làm quen khi gặp người lạ.

 6. Các câu hỏi phổ biến

Trên thực tế, những chú mèo đã trưởng thành hoàn toàn có thể trở nên thân thiện, tình cảm và quấn chủ hơn. Các bước thực hiện việc này cũng tương tự các bước dạy mèo con. Tuy nhiên, vì tính cách cũ đã được hình thành một thời gian dài từ khi mèo còn nhỏ, nên việc “xã hội hóa” mèo trưởng thành mất nhiều thời gian và cần nhiều sự kiên nhẫn từ người nuôi hơn.

Dấu hiệu nhận biết một chú mèo thân thiện, tự tin là: mèo không sợ hãi hoặc lẩn trốn, phản ứng nhanh nhẹn với đồ chơi, không phản đối khi được bế hoặc vuốt ve, mèo tự tin, thoải mái và dễ làm quen khi gặp người lạ. 

Tuy nhiên, những chú mèo trầm tính hoặc sống khép kín vẫn rất giàu tình cảm, chỉ là chúng không thường xuyên thể hiện ra với chủ nhân mà thôi.

Để tập cho mèo tự tin và thân thiện hơn, quá trình này nên được bắt đầu ngay từ khi mèo vừa nhận thức rõ được thế giới xung quanh (khoảng 1 tháng tuổi) và kéo dài suốt cuộc đời của mèo – ngay cả khi bé đã học được điều đó rồi. Dừng “xã hội hóa” chú mèo của bạn trong một thời gian dài vẫn có thể khiến mèo trở nên nhút nhát và thay đổi hành vi.

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0902 770 777